ตะกร้าสินค้า
cancel

My Cart

ยอดรวม

0.00 บาท

บอร์ดเกมหรรษา เกมกระดานสุดสร้างสรรค์จาก แปลน ฟอร์ คิดส์

วันที่ : 20/10/2022
remove_red_eye อ่านแล้ว : 378 คน
share แชร์
บอร์ดเกมหรรษา เกมกระดานสุดสร้างสรรค์จาก แปลน ฟอร์ คิดส์
 
เพราะเด็กเรียนรู้จากการเล่น บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด จึงสร้างสรรค์บอร์ดเกมหรรษา พัฒนามาเพื่อเด็ก ต่อยอดจากตัวละครในหนังสือนิทานยอดฮิต อย่างกุ๋งกิ๋ง และแก๊งไดโนน้อย มาเป็น 3 บอร์ดเกม คือ กุ๋งกิ๋งตะลุยสวนสัตว์ ตะลุยโลกสุดป่วนของก๊วนไดโน และไดโนบิงโก
 
เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมี คุณต๊อง รัตติกร วุฒิกร ผู้ก่อตั้งบริษัท คลับ ครีเอทีฟ ผู้พัฒนาเกมส์เพื่อสังคมและผู้ออกแบบบอร์ดเกมกุ๋งกิ๋งตะลุยสวนสัตว์, คุณป๋าย คเณศ อภิชนพงศกร ที่ปรึกษาบอร์ดเกมตะลุยโลกสุดป่วนของก๊วนไดโนและไดโนบิงโก, คุณหญิง สราวดี ผดุงศิริเศรษฐ์ เจ้าของร้านลานละเล่น ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายบอร์ดเกมมากว่า 10 ปี และยังเป็นคุณแม่ผู้ใช้บอร์ดเกมเป็นสื่อการเรียนรู้กับลูก ร่วมด้วย คุณหยุงหยิง กฤติญา ธีระวัฒนชัย ผู้จัดการสำนักพิมพ์แฮปปี้คิดส์ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ทีมงานผู้สร้างสรรค์และผลิตบอร์ดเกม ทั้งกุ๋งกิ๋งตะลุยสวนสัตว์ ตะลุยโลกสุดป่วนของก๊วนไดโน และไดโนบิงโก ร่วมเวที ดำเนินรายการโดย คุณเปิ้ล ณัฐกานต์ เกียรติกมลวรรณ
 
 
 
“จากกระแสบอร์ดเกมที่นิยมมากในช่วงโควิด ทำให้เราคิดว่า ถ้าแปลน ฟอร์ คิดส์ มี และได้ใช้ตัวละครของเราเองทำ มันคงจะวิเศษมาก ๆ แน่เลย และเราเชื่อว่าบอร์ดเกมเป็นสื่อที่ดีที่จะช่วยคุณพ่อคุณแม่พัฒนาเด็ก ๆ ได้ในทุกทักษะ ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้ทีม นำมาคิด และผลิตออกมาเป็นบอร์ดเกมอย่างที่ทุกคนได้เห็นกัน" คุณหยุงหยิง กฤติญา กล่าว

หลายคนที่ไม่คุ้น หรือไม่ถนัดในทางบอร์ดเกม อาจไม่รู้ว่าบอร์ดเกมช่วยพัฒนา EF ของเด็ก ฝึกความคิด ความจำ ความสามารถในการแก้ปัญหา ฝึกการวิเคราะห์ และวางแผนให้กับเด็กได้ดี อีกทั้งยังช่วยให้เด็กรู้จักการแพ้ ชนะ มีน้ำใจเป็นนักกีฬา และยังช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นที่เด็กควรมีในศตวรรษที่ 21 ด้วย  
 

ทางด้านคุณหญิง สราวดี พูดถึงบอร์ดเกมว่า “ในฐานะที่เราเป็นแม่ เรามองว่าบอร์ดเกม ช่วยสร้างประสบการณ์ มีช่วงเวลาที่เราได้เล่นอยู่กับลูก ช่วงวัย 3 ขวบ ถือว่าเป็นวัยเริ่มต้นที่ดีมากๆที่ใช้บอร์ดเกม เพราะว่าเด็กเริ่มมีสมาธิ รวมถึงเริ่มเรียนรู้กติกาซึ่งสิ่งเหล่านี้สำคัญมากเลย อย่างขั้นที่ 1 กฎกติกาข้อที่ 1 ต้องทำอะไร ข้อที่ 2 ต้องทำอะไร การรู้จักรอคอย รวมถึงสอนเด็กให้รู้แพ้รู้ชนะ เพราะความเป็นจริงเวลาเขาไปโรงเรียน เขาไม่สามารถเล่นเกมกับเพื่อนแล้วต้องชนะได้ทุกครั้ง ต้องทำอย่างไรที่จะเป็นผู้แพ้ได้ ที่สำคัญกว่า คือ เมื่อเป็นผู้ชนะ ก็จะต้องเป็นผู้ชนะที่น่ารักด้วย” 
 
ซึ่งกว่าจะมาเป็นบอร์ดเกมแบบนี้ ทางทีมผู้ผลิต ต้องผ่านการทดลองเล่นตามร้านบอร์ดเกมหลายต่อหลายที่มาก จนเข้าใจว่าบอร์ดเกมเป็นแบบไหน เก็บไอเดียมาประชุม และเสนอเกม ทำม็อกอัพ แล้วเล่นกันเองในทีมก่อนว่าสนุกไหม ซึ่งกว่าจะได้มา 3 เกมนี้ ทีมงานได้ทำมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 เกม  
 
 
“ครั้งแรกที่เราได้โจทย์จากทางสำนักพิมพ์ว่าให้ออกแบบบอร์ดเกมที่ต่อยอดจากนิทานกุ๋งกิ๋ง ก็คิดนะว่า กุ๋งกิ๋งเขาเป็นไอดอลของเด็ก แล้วบอร์ดเกมนี้ ไม่ได้มีแค่กุ๋งกิ๋ง แต่ยังมีเพื่อน ๆ ของเขาด้วย เราต้องคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กที่จะเล่น โดยเฉพาะเด็กในปัจจุบันที่มีความสนใจไม่เหมือนกัน แม้กระทั่งระดับความสามารถในการอ่านหนังสือเองได้ไม่เท่ากัน เราต้องออกแบบเกมในกลุ่มผู้เล่นที่กว้างขนาดนี้  จะให้เป็นเกมที่เล่นในครอบครัว เล่นในโรงเรียน เป็นเกมที่เปิดกว้าง ผู้เล่นหลาย ๆ กลุ่ม กติกาก็มีตั้งแต่แบบว่าน้อยไปจนถึงเริ่มซับซ้อนขึ้น เราเลยใช้กระบวนการการออกแบบเรียกว่า Gamification ค่อย ๆ ให้เด็กปูพื้นฐานเข้ามาแล้ว ส่วนเด็กคนไหนที่มีพื้นฐานสูง ก็เล่นยากได้เลย ไม่ต้องเล่นตั้งแต่ด่านแรก ๆ  ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่คุณครู สามารถสร้างกติกาเองได้ด้วย ก็จะกลายเป็นเกมที่กึ่งของเล่น แล้วก็เป็นกึ่งเกมที่ผู้เล่นเป็นผู้ออกแบบกระบวนการเล่นเองได้ด้วย อีกอย่าง ตอนที่เราทำเกม เราไปรีเสิร์ชพบว่า เด็กหลายคนบอก เขาเคยอ่านกุ๋งกิ๋งมาแล้วตอนเด็ก ๆ เราไม่อยากให้หยุดอยู่แค่นี้ เราอยากให้กุ๋งกิ๋งเติบโตไปพร้อมกับเด็ก และด้วยภาษาสำหรับเด็กในศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่จำกัดแค่ภาษาไทย แต่มันเป็นภาษาของ Coding ด้วย ก็เลยเอาหลักการ Coding เข้ามาใส่ในการเล่น นอกจากทุกคนจะได้เล่นกับคาแรกเตอร์ที่เป็นขวัญใจของเราแล้ว ยังได้สิ่งที่สามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต แม้ว่าจะไม่ได้อ่านหนังสือกุ๋งกิ๋ง แต่ก็ยังเล่นเกมกุ๋งกิ๋งไปได้ต่อไป” คุณต๊อง รัตติกร กล่าว 

ในฐานะที่เป็นปรึกษาบอร์ดเกมตะลุยโลกสุดป่วนของก๊วนไดโนและไดโนบิงโก คุณป๋าย คเณศอภิชนพงศกร ให้ความเห็นว่า “ประเทศไทยกำลังทำ Executive Functions และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ก็กำลังเข้ามา เรื่องของ Coding ก็เป็นเรื่องสำคัญที่มีคนเข้าใจกันหลากหลาย หัวข้อหนึ่งที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงคือ Positive Error Culture คือการบอกว่าการ Error เกิดขึ้นได้ การผิดพลาดเกิดขึ้นได้ การเล่นเกมแล้วมีผู้แพ้เกิดขึ้นได้ แต่คือต้อง Positive เราจะไม่กล่าวโทษกัน แต่จะพูดว่าสิ่งที่ทำเนี่ยมันผิดพลาดเพราะอะไร แล้วมันเกิดขึ้นได้กับทุกคน สิ่งที่ได้ต่อมา คือเราจะหาทางพยายามออกร่วมกัน ซึ่ง Positive Culture ต้องฝึก ซึ่งบอร์ดเกม จะช่วยทำให้เด็ก ๆ มีความสามารถนี้ด้วย อยากให้เด็กฉลาดได้ แต่ความฉลาดต้องผ่านประสบการณ์ ซึ่งบอร์ดเกมจะสร้างประสบการณ์เหล่านี้ขึ้นมา ทักษะแรก ๆ ของบอร์ดเกมของเด็ก 3 ถึง 7 ขวบ จะพูดถึง Parallel Play, Cooperative Play และ Competitive Play คือการที่เด็กเล่นด้วยกัน เล่นอยู่ด้วยกันแล้วพัฒนาขึ้นไปเป็นการร่วมมือกัน สุดท้ายก็จะมีกระตุ้นเรื่องของ Working Memories ซึ่งเราใส่ความสนุกลงไปในบอร์ดเกมด้วย” 
 
กุ๋งกิ๋งตะลุยสวนสัตว์ ตะลุยโลกสุดป่วนของก๊วนไดโน และไดโนบิงโก 3 บอร์ดเกมหรรษา ที่ใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการคิดการออกแบบ จนถึงการผลิต เพราะมีการให้เด็กอนุบาลที่โรงเรียนได้ทดลองเล่นจริงก่อนนำไปพัฒนาเพื่อให้เกมออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ส่งเสริมความฉลาดให้ลูกรักด้วยบอร์ดเกมหรรษาที่เหมาะสำหรับเด็กวัยเรียนรู้ ยิ่งเล่นยิ่งสนุกและฝึกทักษะรอบด้านที่เหมาะสมกับเด็กยุคนี้กันนะ 
 
 
 
 
 
 
Subscribe to Our Newsletter