ตะกร้าสินค้า
cancel

My Cart

ยอดรวม

0.00 บาท

สพฐ. ประกาศผลการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี 2566

วันที่ : 15/03/2023
remove_red_eye อ่านแล้ว : 27,991 คน
share แชร์

แปลนฟอร์คิดส์ คว้า 2 รางวัลชมเชย จากการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ที่กระทรวงศึกษาธิการ ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นประธานในการแถลงข่าวผลการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. นายวินัย รอดจ่าย รองประธานคณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 นายอนุรักษ์ กิจไพบูลทวี อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ร่วมแถลงข่าว ณ บริเวณสวนวันครู หน้าอาคาร สพฐ. 1 กระทรวงศึกษาธิการ
 


CR. https://www.obec.go.th/archives/784519
 


CR. https://www.obec.go.th/archives/784519

 

สำหรับผลการพิจารณาตัดสินหนังสือให้ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2566 ปรากฏว่ามีหนังสือได้รับรางวัล 55 เรื่อง แยกเป็น รางวัลดีเด่น 14 เรื่อง รางวัลชมเชย 41 เรื่อง ซึ่งในการประกวดหนังสือดีเด่นครั้งนี้ มีหนังสือที่แปลน ฟอร์ คิดส์ จัดพิมพ์ คว้า 2 รางวัลด้วยกันคือ เรื่อง "กระจกวิเศษของปุ๊บปั๊บ"  ได้รับรางวัลชมเชยประเภท "หนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี" และเรื่อง "ตะวันแจ่มใสกับดอกไม้ร่าเริง" ได้รับรางวัลชมเชยประเภท "หนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี" 

 

 

กระจกวิเศษของปุ๊บปั๊บ
เรื่องโดย มณิศา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา

ภาพโดย รติมัย หงส์วิสุทธิกุล
สำนักพิมพ์ แฮปปี้คิดส์


เรื่องย่อ : ปุ๊บปั๊บได้รับกระจกวิเศษที่สะท้อนภาพทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าและตกไม่แตก มาจากบ้านของปู่ตุ้ม ระหว่างทางกลับบ้าน ปุ๊บปั๊บถือกระจกเดินผ่านเพื่อนๆ และสะท้อนให้เพื่อนๆเห็นใบหน้าของตัวเองตอนที่กำลังทำหน้าบึ้ง ร้องไห้ และโมโห เมื่อปุ๊บปั๊บกลับถึงบ้าน เขาได้เห็นตัวเองตอนที่เขากำลังงอนแม่ของเขาอยู่ผ่านกระจกวิเศษ จากนั้นจึงลองทำหน้าตาแบบอื่นๆดูบ้าง ปุ๊บปั๊บสนุกกับการทำหน้าตาสารพัดแบบใส่กระจก จนทำให้หายงอนแม่ของเขาไปเลย วันต่อมา ปุ๊บปั๊บตั้งใจที่จะเอากระจกวิเศษไปเล่นกับเพื่อนๆ แต่เขากลับลืมหยิบใส่กระเป๋ามาด้วย พวกเขาจึงเล่นเป็นกระจกสะท้อนภาพของเพื่อนๆ โดยจับคู่กันทำท่าเลียนแบบเพื่อนที่อยู่ตรงหน้า และแล้วไดโนน้อยได้เรียนรู้ว่า ถ้าเราทำหน้าบึ้งใส่เพื่อน เพื่อนก็จะทำหน้าบึ้งใส่เรา แต่พอเราเปลี่ยนมายิ้มให้กัน เพื่อนก็จะยิ้มให้กับเรา และหัวเราะให้กันอย่างมีความสุข

 

 

ตะวันแจ่มใสกับดอกไม้ร่าเริง
เรื่องโดย ตุ๊บปอง

ภาพโดย ปรีดา ปัญญาจันทร์
สำนักพิมพ์ เฮลโลคิดส์


เรื่องย่อ : ทุกเช้า  ดวงตะวันขึ้นส่องแสงทักทายท้องฟ้า หมู่นก และดอกไม้นานาพันธุ์  ทั้งดอกลั่นทม บานเช้า ทานตะวัน คุณนายตื่นสาย กล้วยไม้ ชบา กุหลาบ ดาวกระจาย  ดวงตะวันเคลื่อนผ่านไปตามเวลา  เล่นสนุกกับเพื่อนดอกไม้จนกระทั่งเย็นย่ำ  ถึงเวลาต้องลาลับขอบฟ้า  เพื่อนดอกไม้วิงวอนให้ดวงตะวันอยู่เล่นกันต่อ  ดวงตะวันบอกให้รอเล่นกันใหม่ในวันพรุ่งนี้



สำหรับนักเขียนผู้ที่ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น ปี 2566 จะได้เข้ารับพระราชทานรางวัลในพิธีเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 จากกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 30 มี.ค. 2566 เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ดูรายชื่อหนังสือที่ได้รับรางวัลทั้งหมดได้ที่  https://www.obec.go.th/archives/576512

 

หนังสือแนะนำ