ตะกร้าสินค้า
cancel

My Cart

ยอดรวม

0.00 บาท

ตุ๊บปองกับ 5 งานสำราญใจ

วันที่ : 27/10/2023
remove_red_eye อ่านแล้ว : 528 คน
share แชร์
ตุ๊บปองกับ 5 งานสำราญใจ งานเปิดตัวหนังสือใหม่ ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผลงานจากตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป นักเขียนนิทานขวัญใจเด็ก และกรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ที่ครั้งนี้ครูต้นคูณ ดร.ณัฐพงศ์ ลาภบุญทรัพย์ ครูสอนวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษา คอลัมนิสต์ และพิธีกร มาร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการ
 
กว่า 40 ปีที่ตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป ทำงานด้านเด็กปฐมวัย และวงการหนังสือเด็ก ควบคู่ไปกับทำงานมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ได้ทำโครงการสมรรถนะเด็กปฐมวัยในการพัฒนา ตามวัย 0 -3 ปี และ 3 – 5 ปี โดยในปี 2552 -2560 ได้ขยายพื้นที่นำร่องสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานประกอบการรับเลี้ยงเด็ก และโรงเรียนในทุกสังกัด ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดในทุกภูมิภาค เราจะพบว่า สมรรถนะเด็กปฐมวัยในเรื่องการพัฒนาการตามวัย ทักษะชีวิตในช่วงวัยที่ควรจะเกิดขึ้น เด็กไทยมีปัญหาเรื่องนี้เยอะมาก เช่น เด็กไม่รู้จักชื่อผัก เราบอกให้ลูกกินผักสิ ผักมีวิตามิน มีประโยชน์ แต่ไม่ได้ระบุชื่อว่านี่คือผักอะไร หรือไปปลูกต้นไม้ ก็ไม่ได้บอกว่าต้นอะไร ซึ่งเด็กอายุ 5 ปีต้องรู้จักต้นไม้อย่างน้อย 5 ชนิด ดอกไม้ 5 ชนิด ผัก 5 ชนิด และผลไม้ 5 ชนิด หรือเด็ก 4 ขวบยังผูกเชือกรองเท้าไม่เป็น 
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อเตรียมการพร้อมสำหรับการเขียน ตลอด 10 กว่าปีที่ทำด้านสมรรถนะมา ก็ผลักดันให้ทำ 5 งาน คืองานบ้าน งานครัว งานสวน งานเล่น และงานขีดเขียนเรียนรู้ เด็กต้องดูแลตัวเองเองได้ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าพ่อแม่ไม่ค่อยให้เด็กทำ แล้วเราก็พยายามผลักดันตลอดให้เด็กทำ สิ่งหนึ่งที่เห็นในพื้นที่ทำงานของเรา ตอนนี้นโยบายเรื่องอ่านออกเขียนได้ มันมาผสมกับพ่อแม่ ที่ก็มากดดันลูกด้วย เช่น เด็ก 2-3 ขวบกว่า กล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรง ต้องมาจับดินสอเขียน ซึ่งก่อนจะไปขั้นนี้ เราต้องให้โอกาสลูกได้ทำ 5 งาน มันจะเป็นฐานสำคัญในการที่จะฝึกกล้ามเนื้อของเด็ก แล้วไปขีดเขียนได้คล่อง แล้วก็มั่นคงยิ่งขึ้น
 
 
สำหรับ 5 งานที่กล่าวมา วันนี้ ตุ๊บปองก็ได้ออกหนังสือชุด สมรรถนะ ทักษะชีวิต เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ ทักษะชีวิต ให้เด็ก ๆ มีศักยภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งเรียนและเล่น งานบ้าน งานครัว งานสวน เสริมสร้างสมองและเชาวน์ปัญญา ขบคิดแก้ปัญหาได้ ส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กได้ลงมือทำ และพัฒนาทักษะภาษาด้วยคำกลอนแสนสนุก 1 ชุด มี 5 เรื่อง คือ งานบ้าน..สำราญใจ, งานครัว..ยั่วน้ำลาย, งานสวน..ชวนสนุก, งานเล่น..เป็นความสุข และ งานขีดเขียน..เรียนเพลิน เพลิน พร้อมแบบฝึก 10 เล่ม ที่เริ่มจากพยัญชนะตัวแรก คือ ก ไก่ จากนั้นต่อยอดด้วยการฝึกเขียนพยัญชนะที่มีรูปทรงคล้ายพยัญชนะตัวนั้น ๆ จัดกลุ่มตัวอักษรให้เด็กเขียนด้วยลีลามือแบบอิสระ แล้วจึงเป็นกระดาษกราฟ เขียนตามเส้นประ และทำกิจกรรมประกอบการฝึกเขียนพยัญชนะตามความสนุกในแบบของเด็ก นอกจากนี้ ตัวอักษร 44 ตัว ยังมีคำกลอน 44 บท เพื่อให้เด็กสนุกกับการเขียน ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก
 
 
สำหรับหนังสือชุดนี้ ทางครูต้นคูณ ดร.ณัฐพงศ์ ลาภบุญทรัพย์ กล่าวว่า “เมื่อเปิดมาปุ๊บ ดูแล้วชอบมาก รู้สึกว่าไม่ขัดกับธรรมชาติของเด็ก เพราะปัญหาของการเร่งเรียนเขียนอ่าน มันเป็นพิษกับเด็กมากเลยนะ ข่าวความรุนแรงที่เพิ่งเกิดไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ก็เป็นปัญหาจากการเร่งเรียนเขียนอ่านเหมือนกัน ในหนังสือชุดนี้ เป็นไปตามพัฒนาการของเด็กเลย ข ไข่ ก็จะมีรูปไข่ ให้เด็กมีภาพจำก่อน เปิดพื้นที่เขียนอย่างอิสระ ซึ่งเขาอาจจะเขียน ข ไข่ ตัวเล็ก ข ไข่ ตัวใหญ่ก็ได้ แล้วก็ค่อยนำไปสู่ ข ไข่ แบบมาตรฐาน ทุกอย่างเป็นขั้นตอนที่เป็นมิตรกับเด็กมากจริง ๆ” 
 

ตุ๊บปองกล่าวว่า “หนังสือชุดนี้ ไม่ใช้วิธีการบังคับ เพราะถ้าอยู่ ๆ จะให้เด็กเล็กมาเขียนเส้นประเลย เด็กจะเครียดมาก เพราะจังหวะมือยังไม่ได้ แต่ถ้าเราเตรียมอย่างนี้แล้วเนี่ย เด็กก็จะมีจังหวะมือที่ได้ และพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในขั้นตอนต่อไป สิ่งนี้จะทำให้เด็กปลดทุกข์ เด็กทั้งแผ่นดินก็จะมีความสุขกับการเขียนได้ เขียนโดยธรรมชาติ เป็นแบบฝึกวิถีใหม่  ที่จะทำให้เด็ก ๆ สนุก และมีความสุขกับการขีดเขียนเรียนรู้”
 
 
 
ชุด ขีดเขียนเรียนสนุก